สยามที่รัก ๔

มิถุนายน 18, 2010


สยามที่รัก…

พรุ่งนี้ก็จะครบรอบ ๑ เดือนที่เธออำลาจากพวกเราไปแล้วนะ
เธอรู้ไหมว่าวันพรุ่งนี้จะมีคนที่รักเธอมากมายไปรวมตัวกันเพื่อไว้อาลัยให้แก่เธอ
เพื่อจะบอกกับเธอว่า “รัก ณ สยาม”

“รัก ณ สยาม” ในความรู้สึกของฉันมันเหมือนการรวมน้ำใจ
ที่ทุกคนอยากไปให้กำลังใจกับแม่และครอบครัวของเธอ
และฉันเชื่อว่าทุกคนไปด้วยใจจริงๆ

ฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับแม่ของเธอถึงความรู้สึกที่มีกับงานนี้

“ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมีคนที่รักเรามากขนาดนี้
มันเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นน้ำใจที่หลั่งไหลมาที่บ้านเรา”

“ตอนแรกก็ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริง แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว
คนที่จัดเขาบอกว่า เขาอยากหารายได้มาช่วยเรา
แต่เราก็รู้สึกว่า ยังมีคนที่ลำบากและแย่กว่าเรา
อย่างร้านค้าที่อยู่ในบริเวณโรงหนังสยามทั้งหมดก็ไม่มีอะไรเหลือ
พวกเขาหมดตัวและต้องการความช่วยเหลือมาก
เราควรนำเงินรายได้จากงานนี้ไปช่วยร้านค้าจะดีกว่า”

แม่เธอเล่าให้ฉันฟังด้วยน้ำเสียงที่มีเมตตา
ทั้งๆที่ครอบครัวของเธอเองก็เสียหายไปมากมายมหาศาล
แต่แม่ของเธอก็ยังนึกถึงเพื่อนๆของเธอมากกว่าที่จะนึกถึงตัวเอง

ฉันถามแม่เธอว่า   “เราก็เสียหาย เราก็ต้องการความช่วยเหลือ ทำไมจึงปฏิเสธที่จะรับเงินช่วยในครั้งนี้”
แม่เธอตอบว่า     “เราขอรับน้ำใจ แต่สำหรับเงิน เราขอไม่รับ”
ฉันถามต่อ      “ทำไมละค่ะ”
แม่เธอตอบ     “เพราะเราเป็นแม่ เรามีลูกๆอีกมากมายที่กำลังเดือดร้อน เราต้องช่วยลูกๆก่อน”

คำตอบของแม่เธอทำให้ฉันน้ำตาซึม พูดไม่ออกบอกไม่ถูก แล้วแม่เธอก็เล่าต่อว่า

“รู้ไหมว่าพวกเขาหมดตัว ไม่มีทุนจะทำอะไรต่อได้
ตอนนี้เท่าที่เราตรวจสอบรายชื่อได้มาทั้งหมด 108 ราย
ทุกคนเดือดร้อนมาก และเขาเดือนร้อนกว่าเรา”

สยามที่รัก แม่ของเธอจิตใจงดงามมาก
เพราะเท่าที่ฉันรู้มา ครอบครัวของเธอก็เสียหายเป็นตัวเลขที่มหาศาล
แต่ในวันนี้วันที่มีคนหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ครอบครัวเธอ
แม่ของเธอกลับนึกถึงเพื่อนๆของเธอก่อน
แถมยังยก สกาลา ให้จัดงานโดยไม่คิดมูลค่าใด
สำหรับฉันแล้ว ฉันว่าคนอย่างแม่เธอหายากจริงๆ

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันได้สัมผัสจากครอบครัวของเธอ
มันสอนให้ฉันเรียนรู้ว่า “เราต้องหันมองคนที่ลำบากและเดือดร้อนกว่าเราเสมอ”
และถ้าเราพอจะช่วยอะไรได้แม้นิดแม้น้อยเราก็ควรทำ

สยามจ้ะ พรุ่งนี้ฉันจะไปร่วมระลึกถึงเธอกับเพื่อนๆที่ “รัก ณ สยาม”
ฉันขอให้เธอรับรู้ว่า การจากไปของเธอนั้นมันไม่ได้สูญเปล่า
หากแต่มันเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางจิตใจ
น้ำใจของคนที่รักและผูกพันกับเธอจะหลั่งไหลไปรวมกันอยู่ที่ สกาลา
และฉันเชื่อว่า มันจะเป็นอีกหนึ่งภาพความทรงจำที่งดงาม … (โปรดอ่านต่อฉบับหน้า)
รักและระลึกถึงเธอเสมอ
นิสา คงศรี
๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๓

ใส่ความเห็น

