บทเรียนใหม่

กรกฎาคม 31, 2010

ทุกครั้งที่เราทำหนังสารคดี เรามักจะถูกถามเสมอว่า อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุด

เราก็มักจะตอบไปได้ทันทีแบบไม่ต้องคิดว่า การหาทุนมาสนับสนุน

และในครั้งนี้เราก็กำลังเริ่มบทเรียนการหาทุนอีกครั้ง

หากแต่ครั้งนี้เราเปลี่ยนมุมมองใหม่ เราไม่มองว่ามันยากอีกต่อไป

เพราะเราเข้าใจแล้วว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่ทุนสนุบสนุน

หากแต่อยู่ที่การได้ออกไปพบเจอกับผู้คน ที่พวกเขาอยู่ในบทบาทอันแตกต่างจากเรา

เราเพียงแค่ไปขอความช่วยเหลือ ขอความเข้าใจ และขอความเป็นเพื่อน

แม้การกลับมาซึ่งมือเปล่าก็ไม่อาจทำให้เราท้อได้อีกต่อไป

เพราะสิ่งที่เราได้กลับมาคือมิตรภาพ ที่เราว่ามันมีค่ามากกว่าทุนสนับสนุนเป็นไหนๆ

วันนี้เราก็ยังคงทำหน้าที่เดินต่อไป เดินไปให้ไกล และทำทุกอย่างด้วยจริงใจ

ไม่ว่าบทเรียนนี้จะยากและท้าทายเพียงใด

เราจะพยายามเต็มที่ เพื่อจะสอบผ่านบทเรียนนี้ไปให้ได้อย่างสวยงาม

ใส่ความเห็น

